Được thành lập từ năm 2000, Gameloft là nhà phát triển và phát hành hàng đầu thế giới các sản phẩm Video Game cho điện thoại di động và các thiết bị console đóng vai trò tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo Mobile Game. Hiện nay Gameloft sở hữu nhiều bộ sưu tập game của riêng mình với các thương hiệu game lớn như Real Football, Asphalt, Morden Combat, Minion Rush, Order & Chao, Cerebral Challenge,… Đồng thời, Gameloft đã phát triển được mạng lưới phân phối rộng khắp trên hơn 100 quốc gia, thông qua thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại di động, các nhà phân phối, và với cửa hàng trực tuyến của mình. Có mặt tại Việt Nam vào năm 2004, Gameloft Việt Nam mở ra cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế với các đội ngũ khác nhau trên thế giới tại Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á: New York, Montreal, Mexico, Buenos Aires, Paris, Barcelona, Bucharest, Tokyo, Beijing,…. và Việt Nam (Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội).

Đặt tiêu đề cho game bằng mã code

Hãy sao chép văn bản sau vào Notepad. Đảm bảo thay thế phần tiêu đề “Title” bằng những ký tự mà bạn muốn đặt cho game. Sau đó ấn Enter.

Bạn có thể sử dụng Command Prompt, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những màu sắc và nền khác nhau. Cách viết code lập trình game với Command Prompt chính là việc bạn sẽ kích hoạt thao tác này với việc nhập code màu cho game ở định dạng “OA”. Trong đó “O” là màu nền và “A” là màu văn bản.

Bạn sẽ cần nhập đoạn văn bản này vào trong Notepad. Cần đảm bảo rằng đã thay thế “OA” bằng màu sắc mà bạn mong muốn. Sau đó ấn Enter.

Để tạo menu, bạn thực hiện nhập đoạn văn bản này vào trình Notepad của mình. Đoạn văn bản:

set /p answer=Type the number of your option and press enter :

Để tạo được tùy chọn “Thoát”, bạn sẽ cần thực hiện nhập đoạn văn bản dưới đây. Sau khi nhập ấn nút Enter để hoàn thành. Đoạn văn bản:

Xem thêm: Code Lập Trình Game Có Phải Ai Cũng Học Và Làm Được?

Thêm các tính năng cần có cho game

Cách viết code lập trình game để thêm các tính năng cho game là bạn chỉ cần nhập những dòng văn bản sau. Lưu ý tại (Title) cần thay thế bằng Tiêu đề trò chơi mà bạn đã lập trước đó.

echo Thank you for playing [Title]!

Những đoạn code này sẽ giúp người dùng có thể bắt đầu chơi game, các action trong găm. Bạn có thể nhập đoạn code sau đây vào đoạn mã đang lập trình của bạn.

Xem thêm: Cách Học Lập Trình Game Miễn Phí Thông Qua Game Online

Sau khi đã thực hiện những thao tác trên, bạn sẽ thực hiện lưu file dưới dạng đuôi .bat và bắt đầu mở trò chơi, thử nghiệm ngay khi cần.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn về cách viết code lập trình game như thế nào. Nếu bạn đang tìm kiếm những công việc liên quan đến lập trình game, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn có thể tiếp cận những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Lập trình C# - Bàn về phong cách lập trình

Mặc dù phong cách lập trình là không hoàn toàn bắt buộc, tuy nhiên có thể coi nó là một sự liên hệ chặt chẽ và tất yếu đối với công việc lập trình. Vì lẽ đó mà các trường khi dạy lập trình cũng có nhắc đến điều này trong quá trình dạy, tuy nhiên thường rất hạn chế.

Việc áp dụng phong cách lập trình sẽ thể hiện trình độ của lập trình viên, một mã nguồn có phong cách lập trình tốt luôn được đánh giá cao hơn một mã nguồn không tuân theo phong cách lập trình, cho dù trình độ giữa hai người viết là tương đương nhau. Vì thế các lập trình viên có ít nhiều kinh nghiệm đều có một phong cách lập trình khá hoàn thiện.

Phong cách lập trình còn phụ thuộc vào IDE (Integrated Development Environment) mà lập trình viên sử dụng. Các IDE cung cấp sẵn phong cách định dạng mã nguồn cho ngôn ngữ mà chúng hỗ trợ một cách tự động. Chẳng hạn như cách đóng mở ngoặc cặp ngoặc “{}”, cách thêm khoảng trắng giữa các biến, toán tử…

Hiện nay, phần lớn các chuẩn mực về phong cách lập trình thường được nhà phát triển ngôn ngữ lập trình định rõ và bạn được khuyến cáo nên tuân theo đầy đủ, cơ bản như cách đặt tên lớp, đặt tên phương thức, các từ khóa. Bạn có thể thấy rằng các từ khóa trong VB.NET đa số là dạng viết hoa (capitalize) chữ cái đầu, trong khi C# là viết thường, cách đặt tên phương thức trong Java so với VB.NET và C# cũng khác nhau.

Dưới đây là một trong số những phong cách lập trình C#, từ đó bạn cũng có thể tìm thấy sự tương đồng và áp dụng cho các loại ngôn ngữ lập trình khác, đặc biệt là các ngôn ngữ “họ hàng” của C# như Java, C++…

Một solution trong C# có thể bao gồm nhiều dự án (project), các project có cùng thư mục cha và mỗi project phải có một thư mục riêng. Trong cùng một dự án, bạn có thể tạo thêm một vài thư mục con tương ứng với mỗi namespace nếu cần thiết.

Một project gồm nhiều tập tin, thường mỗi tập tin là một lớp, tuy nhiên trong C# một lớp có thể bao gồm nhiều tập tin như lớp Form. Mỗi tập tin bạn chỉ nên chứa một lớp và giữ giữ cho số dòng không nên quá dài, trường hợp các lớp hoặc cấu trúc nhỏ bạn có thể ghi chung vào một tập tin, giữa những lớp này nên có một sự tương đồng nào đó. Ví dụ bạn tạo một namespace Shape bao gồm các lớp hình vuông, tròn, tam giác thì các lớp này có thể đặt trong cùng một tập tin.

Các lớp mà bạn ra phải có chức năng rõ ràng, không nên phân chia ra các phương thức tương tự ra nhiều lớp khác nhau. Phạm vi của các phương thức và thuộc tính cần xác định chính xác là public, internal hay private. Theo nguyên tắc OOP, lớp mã nguồn của bạn càng có tính độc lập càng tốt, hạn chế mọi sự truy xuất các biến toàn cục có thể bằng cách viết dưới dạng phương thức hoặc Properties, nếu không việc kiểm soát giá trị biến sẽ rất khó khăn, khó sửa lỗi và làm mất đi tính độc lập của chương trình.

Khác với truyền thống, lập trình viên thường sử dụng cặp /* */ để chú thích cho một đoạn code dài có nhiều dòng. Kiểu chú thích này được sử dụng trong Eclipse, nó có thể rất tiện lợi nhưng khi muốn bỏ comment một số dòng ở giữa bạn phải gõ lại cặp đóng mở tại vị trí đó. Hơn nữa chú thích dạng này không phân biệt rõ ràng được đoạn comment với những đoạn khác. Vì thể sau này, các lập trình viên sửa đổi lại ách chú thích này như sau:

Cách chú thích này tương đối rõ ràng hơn cách cũ, tuy nhiên với C#, trong hầu hết trường hợp, bạn nên sử dụng // để chú thích.

Ngoài ra bạn cũng nên tuân theo các quy tắc sau:

–          Việc thụt đầu dòng của đoạn chú thích phải tương ứng với phần code mà nó chú thích bên dưới.

–          Các dòng chú thích không nên quá dài, vượt quá phạm vi hiển thị của trình soạn thảo, hãy xuống dòng sau các dấu câu.

–          Không nên chú thích quá dài dòng hoặc những đoạn không cần thiết, bản thân mã nguồn đã tự nói về công dụng của nó.

–          Không nên thêm dòng trống khi không cần thiết, chỉ nên có quá một dòng trống phân cách giữa hai phần.

Có những tiêu chuẩn về phong cách lập trình riêng của từng ngôn ngữ, đôi khi sự tương đồng khá rõ nét vì không có sự khác biệt đáng kể. Phong cách lập trình ngoài mục đích giúp mã nguồn thêm trong sáng, rõ ràng còn để giúp phát huy tính chất làm việc tập thể dựa vào sự nhất quán theo một khuôn mẫu được quy ước. Vì thế không cần phải gò bó trong một lối viết nào đó, mỗi tập thể có thể linh hoạt tự quy ước cho mình một phong cách lập trình trên một mức độ nào đó.

Vậy là chúng ta đã biết được phong cách lập trình C# thông qua bài viết này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm và làm chủ ngôn ngữ C#, hãy tham gia khóa học lập trình C# tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

Khóa học lập trình C# của Stanford sẽ giúp bạn sử dụng thành thạo các công cụ lập trình như: Microsoft Visual Studio, Microsoft Visual SourceSafe, Microsoft Sql Server. Hướng dẫn học viên cách phát triển 1 ứng dụng windows hoàn chỉnh, dùng ngôn ngữ lập trình C# và .NET Framework .

Kết thúc khóa học bạn sẽ sử dụng thành thạo các công cụ lập trình cũng như kiến thức về phát triển phần mềm, vận dụng được ADO.NET trong việc truy xuất dữ liệu. Tạo ra các báo biểu (report), giúp đỡ, in ấn, đóng gói ứng dụng và xây dựng ứng dụng quản lý trên môi trường windows …

Ngoài việc các bạn được học những kiến thức mới, chuyên sâu về lập trình C#.NET, trong lớp học sẽ được chuyên gia hướng dẫn xây dựng và phát triển một dự án thực tế từ việc khảo sát, phân tích yêu cầu đến thiết kế cơ sở dữ liệu cũng như hiện thực hóa các chức năng bằng việc viết code.

Tại Stanford, các khóa học kinh nghiệm lập trình được khai giảng liên tục trong tháng như khóa học lập trình Java, khóa học lập trình Android, khóa học lập trình C#, các khóa học về lập trình web…Chi tiết các khóa khai giảng xem tại đây.

Ngoài ra, khi đến Stanford bạn sẽ tìm thấy sự khác biệt mà không ở đâu có được đó là:

- Cơ sở vật chất khang trang, hiện tại. Phòng học được bố trí theo kiểu phòng họp làm việc nhóm để tăng tính tương tác giữa chuyên gia và học viên

- Học và làm việc trong môi trường thực tế

- Học viên được join các dự án phần mềm đang phát triển tại Stanford

- Mỗi lớp chỉ từ 5 -12 người để đảm bảo chuyên gia có thể dạy và hỗ trợ học viên tốt nhất

- Được trang bị đầy đủ tài liệu mang thương hiệu Stanford, từ slide bài giảng, video bài giảng của chuyên gia giúp bạn tiện ôn tập lại, sourcode demo, bài tập…

- Giới thiệu việc làm khi hoàn thành khóa học

Và còn rất rất nhiều điểm thú vị khác nữa đang chờ bạn khám phá khi tham gia học kinh nghiệm lập trình tại Stanford.

Nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: 0866 586 366 – 0963 723 236 hoặc 024 6275 2212 – 024 6662 3355 để được gọi lại tư vấn chi tiết.

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức)